Học digital marketing cho người mới bắt đầu

April 5, 2025 Menu

Digital marketing ngày càng thể hiện được tầm quan trọng của mình trong những chiến lược tiếp thị của các công ty lớn nhỏ tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Bằng chứng là sự chuyển dịch tỷ lệ chi phí bỏ ra cho các kênh truyền thống đã giảm xuống và thay vào đó là những khoản ngân sách lớn dành cho hoạt động tiếp thị số. Ngay cả một số thương hiệu lớn vốn trung thành với các hình thức cũ nay cũng đã bắt đầu bước chân vào sân chơi này. Dạo một vòng qua các website tuyển dụng, chúng ta có thể thấy nhu cầu nhân lực cho ngành này đang tăng lên rất cao.

Với sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, digital marketing cũng đã thu hút rất đông các bạn trẻ tìm hiểu và theo đuổi con đường này. Vì đa phần đều là những người trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm nên việc tìm hiểu thường gặp khá nhiều khó khăn. Hy vọng những chia sẻ dưới đây có thể giúp ích cho những bạn mới bước chân vào lĩnh vực này.

Góc nhìn tổng quan về ngành

lời khuyên cho người mới bước chân vào ngành digital marketing
Trước khi tham gia vào bất cứ ngành nào, chúng ta cũng cần tìm hiểu và có cái nhìn tổng quan về nó. Đặc biêt khi digital marketing là một mảng rất rộng với rất nhiều kênh khác nhau như SEO, Paid Search, Social Media, Email Marketing, Content Marketing … Hãy tìm hiểu một cách tổng quan và trả lời các câu hỏi sau: Kênh này là làm gì, mục đích là gì, những ưu điểm, nhược điểm ra sao … Sau khi có cái nhìn bao quát về tất cả các kênh, lúc này bạn có thể chọn cho mình một mảng để tập trung tìm hiểu, sau đó mới tìm hiểu sang các kênh khác. Việc trở thành chuyên gia trong một kênh nhất định có nhiều ưu điểm, nhưng việc nắm bắt kiến thức tổng quan cũng đem lại nhiều lợi ích nhất định như:
  • Digital marketing là một thể thống nhất không tách rời, một chiến dịch là sự kết hợp chặt chẽ giữa các kênh với nhau để nhằm thực hiện những mục tiêu nhất định. Chính vì thế việc hiểu thêm về các kênh khác giúp cho bạn làm tốt hơn kênh mình đảm nhận.
  • Đối với nhiều công ty nhỏ, mới áp dụng digital marketing thì thường thuê một đến hai người để đảm nhận tất cả các kênh này. Do đó, kiến thức tổng quan về ngành là điều rất cần thiết.

Đừng quá tập trung vào yếu tố kỹ thuật mà bỏ qua những kiến thức cơ bản về marketing

Có  nhiều người nói rằng SEO, Google Adwords hay Facebook marketing chủ yếu là các thủ thuật, vì vậy họ quá tập trung vào nó mà quên đi rằng đó chỉ là những công cụ khác nhau để phục vụ cho mục tiêu của marketing. Vì thế, dù đang thực hiện kênh nào bạn cũng cần nắm vững những lý thuyết, kiến thức cơ bản về marketing.

Làm thế nào để học Digital Marketing?

lời khuyên cho người mới bước chân vào ngành digital marketing
Đây là câu hỏi thường gặp ở các bạn sinh viên đang mới bước chân vào lĩnh vực này. Nếu có điều kiện, bạn có thể tham gia một vài khóa học ở các trung tâm có tiếng, nhưng theo tôi quan trọng nhất vẫn là khả năng từ tìm hiểu học hỏi của bản thân. Lời khuyên là dành thời gian từ 1 đến 3 tiếng mỗi ngày để tự trau dồi kiến thức. Bạn có thể đọc các tài liệu, các bài chia sẻ trên mạng của các chuyên gia digital marketing hàng đầu. Nếu có trình độ ngoại ngữ khá, hãy tìm đến những trang blog nổi tiếng trên thế giới để đọc và học. Những kiến thức và kinh nghiệm đó sẽ giúp ích rất nhiều cho những người mới.

Học luôn đi đôi với hành

Một điều thú vị là trong thời điểm hiện tại, hầu hết những tin đăng tuyển dụng cho các vị trí nhân sự trong ngành ít yêu cầu bằng cấp, mà lại chú trọng yếu tố kinh nghiệm. Khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế là khá xa. Đó là lý do vì sao cần thực hành ngay trong khi học, đây là quá trình giúp chúng ta hiểu, áp dụng và kiểm chứng những kiến thức học được một cách tốt nhất. Tìm hiểu về SEO, bạn có thể tự tạo cho mình một trang web, hoặc thậm chí chỉ là blog 2.0 để thử sức mình. Khi nghiên cứu về Google Adwords, hãy làm thẻ thanh toán quốc tế, add vào và chạy thử… Các kênh khác như Facebook marketing, Emai marketing… cũng tương tự như vậy. Đó chính là lời khuyên mà tôi thường nhận được từ các chuyên gia digital marketing khi mới bước vào lĩnh vực đầy thú vị này.

Hãy chịu khó giao lưu, chia sẻ

lời khuyên cho người mới bước chân vào ngành digital marketing
Với bản chất là một lĩnh vực khá mới mẻ, tài liệu và kiến thức chưa được hệ thống nên quá trình tìm hiểu về digital marketing thường gặp rất nhiều khó khăn. Đó là lúc bạn cần tham gia các diễn đàn, các cộng đồng chuyên ngành để giao lưu, trao đổi. Ở những “Cộng đồng iSocial”, “Cộng đồng iSEO” và nhiều hội nhóm khác, chúng ta có thể tìm thấy những con người có chung niềm đam mê. Đừng ngại ngần nếu có điều thắc mắc muốn hỏi, cũng đừng ngại ngần chia sẻ những gì mình tìm hiểu được với mọi người. Học cách cho đi và nhận lại, bạn sẽ giỏi và trưởng thành hơn mỗi ngày.

Luôn sẵn sàng tiếp nhận những thứ mới mẻ

Cuộc sống là một dòng chảy không ngừng nghỉ. Hàng ngày, trong khi chúng ta còn đang mải mê lướt Facebook, chìm đắm trong những trò chơi điện tử thì đang có rất nhiều thứ thay đổi. Thế giới của digital marketing cũng vậy. Chúng ta đã từng chứng kiến rất nhiều thay đổi lớn, khi mà ngày hôm qua SEO vẫn chỉ chăm chăm vào spam backlink thì chỉ sau một đêm cập nhật thuật toán mới, người ta đã phải nghĩ đến nội dung chất lượng và trải nghiệm người dùng… Đã từng có thời điểm UID là một thứ thần thánh đối với quảng cáo thì nay đã khác. Mọi thứ thay đổi rất nhanh và chúng ta phải luôn cập nhật kiến thức không ngừng. Sau đó thì đừng quên chia sẻ với tất cả mọi người nhé.
Tham khảo: trungduc.net
21 Apr 2017
Next
Bài đăng Mới hơn
Previous
This is the last post.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

:) :)) ;(( :-) =)) ;( ;-( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ $-) (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer
Click to see the code!
To insert emoticon you must added at least one space before the code.

 
Top